ไนจีเรีย 1996 : เหรียญทองโอลิมปิกพลิกล็อก ที่นำฟุตบอลแอฟริกา ผงาดบนเวทีโลก

ย้อนกลับไปในช่วงยุค 1980s-1990s ฟุตบอลจากชาติในทวีปแอฟริกา ไม่ได้เก่งกาจมากมายนัก จริงอยู่ที่อาจจะมีนักเตะที่สร้างชื่อเสียงส่วนตัวอย่าง โรเจอร์ มิลลา หรือ จอร์จ เวอาห์ ทว่าเมื่อรวมกันเป็นทีมแล้วพวกเขากลับทำได้แย่ และตกม้าตายเสียทุกที

ความสำเร็จแรกที่โลกยอมรับฟุตบอลของชาติในทวีปแอฟริกาอย่างแท้จริงคือ ไนจีเรีย ชุดโอลิมปิก 1996 พวกเขาเป็นแชมป์ที่พลิกล็อกที่สุดในประวัติศาสตร์ และหลังจากนั้นวงการฟุตบอลแอฟริกา ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ก่อนที่เราจะมาเถียงกันเรื่องของการโกงอายุดังคำกล่าวอ้าง เราอยากจะพาทุกท่านย้อนที่มาของทีมชุดเหรียญทองโอลิมปิกชุดนี้ ว่ามันยากลำบากขนาดไหน ในวันที่ผู้นำในประเทศของพวกเขาสั่งยึดวีซ่า และห้ามนักเตะไปแข่งโอลิมปิก ติดตามเรื่องราวของทีมชาติ ไนจีเรีย ชุดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของพวกเขาได้ที่ Main Stand

ช่วงยุค 1990s ประเทศไนจีเรีย นั้นมีปัญหาเรื่องการเมืองครั้งใหญ่เมื่อรัฐบาลโดนรัฐประหารโดยกองทัพ นำโดย พลเอก ซานี อบาชา ในปี 1993 การรัฐประหารนั้นดีหรือแย่ ? ไม่ต้องบอกทุกคนก็รู้คำตอบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ที่ไม่ใกล้ไม่ไกลในละแวกนี้ (เมียนมา) ที่ไนจีเรียเมื่อช่วงยุค 1990s ก็ไม่ต่างกัน บ้านเมืองแตกเป็นสองฝั่ง กลุ่มชาตินิยมตามชนเผ่าต่างเชื่อว่าเผ่าตัวเองถูก อีกเผ่านึงเป็นคนผิด จึงทำให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นมาเป็นระลอก ๆ

หนำซ้ำผู้นำก็ไร้ความสามารถในการบริหารประเทศ เพราะนายพลซานี กลับไม่เลือกเคลียร์ปัญหาในมุ้งให้จบ เขาเลือกที่จะต่อกรกับรัฐบาลประเทศแอฟริกาใต้ นำโดยบุรุษแห่งประชาธิปไตยอย่าง เนลสัน แมนเดลา เนื่องจากแมนเดลา ให้สัมภาษณ์โจมตีถึงความล้าหลังของไนจีเรียยุคนายพลซานี ที่ลงมือประหารชีวิตนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมอย่าง เคน ซาโร-วิวา เนื่องจากกล่าวหาว่านายพลซานี ทุจริตในการใช้ทรัพยากรของชาติอย่างก๊าซและน้ำมัน ในช่วงเวลานั้นประเทศของพวกเขามีทีมฟุตบอลที่แข็งแกร่งมาก ยุค 1990s คือยุคทองของฟุตบอลไนจีเรีย เนื่องจากมีนักเตะเก่ง ๆ หลายคน ทั้ง ตาริโบ เวสต์, เจย์ เจย์ โอโคชา, เอ็นวานโก้ คานู และ วิคเตอร์ อิคเปบ้า โดยกลุ่มนักเตะหลายคนในชุดนี้เคยพาทีมเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฟุตบอลโลกปี 1994 ก่อนจะถูก อิตาลี ที่นำโดย โรแบร์โต้ บาจโจ้ เขี่ยตกรอบไป

พวกเขาเป็นกลุ่มนักเตะที่อายุน้อย และต้องการประสบความสำเร็จให้ได้สักครั้ง ในปี 1996 มีการแข่งขัน 2 รายการที่ทีมฟุตบอลของ ไนจีเรีย คาดหวังว่าพวกเขาจะเป็นแชมเปี้ยน รายการแรกคือรายการแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ที่แข่งกันในช่วงต้นปี แถมมีทีมอินทรีมรกตเป็นแชมป์เก่า แต่ถ้าพวกเขาได้มาแข่งง่าย ๆ มันคงไม่มีสตอรี่ที่น่าจดจำ ณ เวลานั้นนายพลซานี โดนประเทศแอฟริการอบข้างคว่ำบาตร ทำให้ทีมฟุตบอลของ ไนจีเรีย ต้องถอนตัวจากการเข้าแข่งขันในรายการนั้น (แถมยังโดนแบนซ้ำในอีก 2 ปีถัดมา) ซึ่งนั่นสร้างความผิดหวังให้กับกลุ่มที่ถูกเรียกว่า “โกลเดน เจเนอเรชั่น” เป็นอย่างมาก