เพราะเหตุใด “เมสซี่” จึงควรค่าตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษ

มีเหตุผลมากมายที่ทำให้ ลิโอเนล เมสซี่ เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ตัวชี้วัดที่ชัดเจนที่สุดคือเขาได้รับการโหวตให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกถึง 4 ครั้ง (2011, 2012, 2015, 2019) แค่เฉพาะในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่มีเพียงครั้งเดียวในช่วงเวลาดังกล่าวที่เขาจบอันดับต่ำกว่าที่สอง ด้วยประการฉะนี้จึงทำให้เขาคว้ารางวัล บัลลงดอร์ ได้ 6 สมัยเข้าไปแล้ว ก่อนที่ เมสซี่ จะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นมา การที่ โยฮัน ครัฟฟ์, มิเชล พลาตินี และ มาร์โก ฟาน บาสเตน ต่างก็คว้ากันไปคนละสามสมัยก็นับเป็นความสำเร็จที่น่าเหลือเชื่อมากพออยู่แล้ว แต่บัดนี้ สถิติเก่านั้นถูกเขาพังทลายลงอย่างสิ้นซาก

สิ่งบ่งชี้ถึงคุณภาพที่เหนือกว่าของ เมสซี่ คือฤดูกาลที่น่าผิดหวังตามมาตรฐานของเขาก็ยังคงถือว่าโดดเด่นสำหรับผู้เล่นคนอื่นๆ จำนวนประตูต่ำสุดของเขาในฤดูกาลเดียวจากช่วง 10 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2011 คือ 31 ประตูในทุกการแข่งขัน โดยในช่วงเวลาดังกล่าวเขาไม่เคยทำประตูได้น้อยกว่า 25 ลูกในลีกเลย ในฤดูกาล 2011/12 เมสซี่ ทำประตูได้ 73 ลูกให้กับ บาร์เซโลนา แม้แต่ คริสเตียโน โรนัลโด้ กับฤดูกาลที่ดีที่สุดของเขาก็ยังไม่เคยทำได้ใกล้เคียงกับตัวเลขนั้น ในขณะที่แม้แต่กองหน้าระดับโลกส่วนใหญ่การจะยิงให้ได้ 73 ลูกจากสองฤดูกาลก็นับว่ายากเหลือแหล่ เมสซี่ ไม่เคยหยุดคว้าแชมป์หรือทำลายสถิติตลอดทศวรรษที่ผ่านมา เขาได้แชมป์ ลาลีกา 6 สมัยในช่วงเวลานั้น และ แชมเปียนส์ลีก อีก 2 สมัย

ต้องใช้พรสวรรค์อันยิ่งใหญ่ในการยืนหยัดเหนือผู้เล่นอย่าง ชาบี และ อันเดรส อิเนียสต้า แต่นั่นก็คือระดับที่ เมสซี่ อยู่มาโดยตลอด ความสามารถและความสำเร็จที่โดดเด่นเป็นสิ่งหนึ่ง แต่การรักษาความสม่ำเสมอเอาไว้ได้อย่างยาวนานมันเป็นเรื่องที่เหนือโลกจริงๆ ก่อนหน้า เมสซี่ สถิติการทำประตูตลอดกาลของ บาร์เซโลนา คือ 232 ประตูซึ่งเป็นสถิติที่ถูกจารึกเอาไส้โดย เซซาร์ โรดริเกซ ในปี 1950 แต่ เมสซี่ อายุเพียง 24 ปีเมื่อเขาทำลายมันลงมาได้ในเดือนมีนาคม 2012 และเพิ่มจำนวนขึ้นเกือบสามเท่าเป็น 672 ประตูเมื่อถึงเวลาที่เขาต้องย้ายออกจาก คัมป์ นู ไปเล่นให้กับ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา

ตอนที่เขาย้ายออกจาก บาร์เซโลนา เมสซี่ ทำสถิติการลงสนามให้สโมสรด้วยจำนวน 778 เกม ซึ่งมีผู้เล่นเพียงไม่กี่คนที่จะลงเล่นได้มากเพียงนี้และนี่ยังไม่ได้พูดถึงว่า บาร์เซโลนา เป็นสโมสรระดับแถวหน้าของโลก เขาได้กำหนดมาตรฐานใหม่เอาไว้อย่างสมบูรณ์